วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

การฟอกไขมันทำผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ

การฟอกไขมันทำผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ
ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ สุดยอดสินค้าทางวัฒนธรรมที่ทำให้บุคคลทั่วไปรู้จักอำเภอหนองนาคำ ผ้าฝ้ายมีลวดลายสวยงามเกิดจากฝีมือการทอที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีคุณลักษณะเฉพาะมีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ สีที่ได้จากธรรมชาติ ได้สีสวย เย็นตา ไม่ฉูดฉาด และรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะสามารถละลายน้ำได้ง่าย จากการสอบถามนางบุญทิพย์ บุตรโพธิ์ศรี ประธานกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านหนองนาคำ หมู่ที่ 1 บ้านเลขที่ 12 ตำบลบ้านโคก อำเภอหนองนาคำ จังหวัดขอนแก่น โทรศัพท์บ้าน 0-4321-7012 มือถือ 08-6862-1926 กล่าวว่า กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติบ้านหนองนาคำ หมู่ที่ 1 เป็นแหล่งเรียนรู้และศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพ ประจำอำเภอ อำเภอหนองนาคำจึงนำมาเป็นเอกลักษณ์ในการจัดงานประจำปีในชื่อ เทศกาล “งมปลาน้ำแดง แงงผ้าฝ้าย ไหว้พระพุทธนาคำ”
ขั้นตอนการฟอกไขมันทำผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ
การฟอกไขมันฝ้าย ก่อนย้อมต้องล้างไขมันจากเส้นฝ้ายด้วยผงซักฟอกหรือสบู่ เพื่อแยกไขมันออกจากฝ้าย ในอัตราส่วน น้ำ 20 ลิตร ต่อ ผงซักฟอกหรือสบู่ 4 ช้อนแกงครึ่ง ต่อฝ้าย 1 กิโลกรัม ต้มนาน30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ในขณะต้มให้หมั่นกลับฝ้ายบ่อย ๆ เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วยกฝ้ายขึ้นล้างน้ำ ประมาณ 2-4 น้ำ จนสะอาด และบิดแล้วนำไปย้อมในสีธรรมชาติ
หมายเหตุการต้มทำให้เส้นฝ้ายสีขาวนวลและสวย กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติบ้านหนองนาคำ จะใช้กรรมวิธีการต้มกรณีเป็นฝ้ายเข็น สำหรับฝ้ายสำเร็จจากโรงงานจะต้มมาแล้ว ดังนั้น จะล้างด้วยน้ำให้สะอาดเพียงเท่านั้น และบิดแล้วนำไปย้อมในสีธรรมชาติได้เลย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น